Barter – PR 0 đồng cho Startup

Có thể xem đây là một phần của tiếp thị liên kết, nhưng khác với tiếp thị liên kết – bạn đang làm cả thương hiệu của mình. Có làm thương hiệu chung với barter hàng hóa, bạn mới thực sự đang kiếm tiền một cách thông minh.



Trong bài viết trước, chúng ta đã nói về sự hấp dẫn của PR dành cho startup. Nhưng PR trong định nghĩa của người Việt Nam là “đăng bài lên báo – trả phí”, thực ra PR có thể làm hoàn toàn miễn phí cực kỳ dễ dàng – nếu bạn biết một từ khóa kỳ diệu: Barter

Barter là gì?

Là trao đổi ngang hàng từ startup của bạn đến các đối tác có liên quan. Để làm barter, bạn phải đem dịch vụ/sản phẩm của bạn đến trao đổi với các kênh xuất bản, báo chí để được PR miễn phí. Barter rất thích hợp cho những nhà nhập khẩu hàng hóa cỡ nhỏ, vì bạn không có quá nhiều chi phí để làm thương hiệu và muốn bán được hàng ngay.
Một số cách Barter cho dịch vụ và sản phẩm hiện có:

1. Barter PR cho startup dịch vụ

Nếu xét về một dịch vụ hot là du lịch, làm barter rất dễ dàng. Giả sử như bạn có một ứng dụng hay website về du lịch, hoặc bạn là chủ một hệ thống nhà hàng – du lịch nổi bật, bạn có thể barter bằng cách phát miễn phí các voucher du lịch đến các blogger, hot profile, các giám đốc, chủ doanh nghiệp trên Digital.
Đổi lại, họ sẽ đăng tải thông tin chi tiết về dịch vụ mà bạn cung cấp. Cách barter này bị nhiều công ty coi là “phí tiền” vì họ thích quảng cáo hơn. Nhưng đừng quên 1 chi tiết quan trọng: người Việt Nam không thích thông tin quảng cáo, họ thích khuyến mãi và dịch vụ chất lượng. PR đến từng đối tượng nổi tiếng cụ thể sẽ giải quyết cả 3 vấn đề: sự tin tưởng tốt hơn chạy quảng cáo, khuyến mãi được ghi nhớ và ấn tượng về chất lượng.
Barter có thể xem là hiệu quả. Nhưng nếu xét về những dịch vụ khó như: môi giới bất động sản, sản phẩm cao cấp đắt tiền thì không được. Quan trọng là những dịch vụ thu hút người ta ngay và dễ trung thành. Như dịch vụ ship hàng nhanh có thể barter dịch vụ bảo hành sản phẩm, vay tiền tiêu dùng…
 2. Barter về sản phẩm
Sản phẩm có nhiều cách barter khác nhau và khó hơn. Giả sử như bạn làm về mảng mỹ phẩm, muốn barter hãy chọn những blogger chuyên về mỹ phẩm, các website về làm đẹp để tặng kèm sản phẩm và đặc biệt là các diễn đàn – nơi bạn có thể giúp cho hàng ngàn người biết đến và đăng ký nhận sản phẩm của bạn hoặc dùng thử.
Dĩ nhiên, khuyến mãi là điều bạn cần bỏ ra khi thực hiện barter. Do vậy, sau mỗi lần barter sản phẩm cho người dùng hoặc đối tác, điều bạn cần làm chính là: xây dựng hệ thống khách hàng trung thành trực tuyến. Đây mới là lúc bạn cần sử dụng các công cụ quảng cáo để lọc lại lượng khách hàng có quan tâm đến sản phẩm của mình.
Barter chính là cú khởi đầu siêu mạnh, và tiếp theo thì bạn chỉ cần chăm sóc tốt cho khách hàng của mình thôi! Đây là cách mà các hệ thống website như Haravan đang làm để tiết kiệm chi phí truyền thông và có khách hàng sử dụng sản phẩm hoài hoài.

3. Barter để phát triển doanh nghiệp

Đây là cách barter hiệu quả nhất cho mỗi startup. Bạn có thể không có tiền để phát triển đội sale, đội marketing hoặc xây dựng một hệ thống kinh doanh loại xịn. Giải pháp? Hãy barter sản phẩm của bạn đang có, đổi lại là hệ thống phân phối đang có sẵn của người khác.
Cách này có khó thực hiện không? Câu trả lời là không, Việt Nam có vô vàn những cá nhân đang làm các website chuyên về SEO để bán hàng và tương tự. Các mảng BDS, y khoa, du lịch, tin tức… để kiếm sống.
Chuyện bạn cần làm là đặt một mối quan hệ hợp tác thông minh, mức chiết khấu tốt. Không chỉ là bán hàng, hệ thống barter này còn phải giới thiệu thông minh về thương hiệu/dịch vụ của bạn. Hãy thiết kế những gói sản phẩm “dành riêng cho thành viên của…” để thu hút thành viên của họ và biến thành viên trên các website của họ thành khách hàng của mình trong tương lai.
Nhìn một cách tổng thể, đây là một phần của tiếp thị liên kết, nhưng khác với tiếp thị liên kết – bạn đang làm cả thương hiệu của mình. Có làm thương hiệu chung với barter hàng hóa, bạn mới thực sự đang kiếm tiền một cách thông minh.
Theo Cafebiz
LIKE nếu bạn THÍCH - CLICK khi bạn muốn SHARE. Cùng COMMENT để thể hiện ĐẲNG CẤP!